Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 ở ngành TB&XH

Triển khai cung cấp phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 ở ngành TB&XH

Đây là một trong những trọng tâm của ngành thương binh và xã hội (TB&XH) nhằm khai triển nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực lao động, người có công (NCC) trong năm 2018.

 

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, hiện giờ ngành lao động, thương binh và xã hội đang cung cấp trên 300 thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN), trong đó có gần 140 thủ tục hành chính ở cấp trung ương.

Việc cung cấp phần mềm dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực lao động, NCC có liên hệ đến nhiều đối tượng như người dân, DN xuất khẩu lao động, hoạt động an toàn lao động, người nước ngoài làm việc tại Việt Nam (hàng triệu đối tượng).

Với nguyên tắc đảm bảo tính liên tục, kịp thời, rõ ràng, xác thực, ông Tống Hải Nam, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động nước ngoài (Bộ LĐTB&XH) cho biết, sau một thời gian ngắn khai triển cung phần mềm dịch vụ công trực tuyến đã đem lại hiệu quả khá lớn.

Cụ thể số lượng hồ sơ qua việc cung phần mềm dịch vụ công trực tuyến trong năm 2017 là trên 30.000 hồ sơ, chiếm trên 90% so với tổng số lượng hồ sơ thu nhận xử lý. Với việc cung cấp phần mềm dịch vụ công trực tuyến cấp phép cho lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, đến nay đã tiếp thụ, xử lý hơn 5.000 hồ sơ điện tử và được khai triển đến 40 sở LĐTB&XH.

Mặc dầu vậy, đánh giá về mặt cải cách TTHC, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhận, cải cách hành chính và vận dụng CNTT của Bộ, ngành còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được đề nghị trong công tác quản lý, điều hành và phục vụ người dân, DN. Do đó, việc đẩy mạnh áp dụng CNTT đối với Bộ và ngành lao động, thương binh, xã hội là yêu cầu cần thiết hơn bao giờ hết.

Đặc biệt đẩy mạnh xây dựng, cung cấp phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3- 4 đối với các TTHC về lao động, NCC theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử và Quyết định giao nhiệm vụ hàng năm của Thủ tướng Chính phủ. Tổ chức triển khai thực hành cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại Bộ.